Đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng xây cao tốc ở miền Tây
Cao tốc Cao Lãnh – Mỹ An dài gần 27 km, tại Đồng Tháp, kết nối tuyến N2 và các cao tốc trục dọc, ngang miền Tây, góp phần giảm tải cho quốc lộ 1A.
Hướng tuyến cao tốc Cao Lãnh – Mỹ An. Đồ hoạ: Khánh Hoàng
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đường cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1.
Dự án có tổng chiều dài gần 27 km nằm trên địa phận tỉnh Đồng Tháp; điểm đầu kết nối tuyến N2 tại thị trấn Mỹ An (huyện Tháp Mười), điểm cuối tại nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh).
Giai đoạn đầu, dự án có bề rộng nền đường 17 m, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, song sẽ giải phóng mặt bằng để phục vụ mở rộng 6 làn cho sau này.
Công trình có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 6.200 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc 4.462 tỷ đồng (tương đương hơn 188 triệu USD); vốn đối ứng của Việt Nam 1.747 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong 5 năm, khi hiệp định vay có hiệu lực.
Dự án cao tốc nói trên được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư cuối năm 2021 với tổng kinh phí gần 4.800 tỷ đồng. Tuy nhiên công trình đi qua khu vực địa chất phức tạp, đất yếu dẫn đến chi phí giải phóng mặt bằng tăng 353 tỷ đồng, chi phí xây dựng tăng gần 800 tỷ đồng, phí quản lý dự án, tư vấn tăng 80 tỷ đồng.
Cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh khi hoàn thành kết nối thông suốt toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành (Bình Phước) – Cà Mau góp phần giảm tải cho quốc lộ 1, đồng thời liên thông với các cao tốc trục dọc, ngang ở miền Tây.
An Bình – Vnexpress