Kiến nghị đầu tư hơn 94.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng miền Tây
16 dự án xây dựng đường ven biển, kết nối vùng, đê bao chống sạt lở, hồ trữ nước ngọt… được đề xuất đầu tư ở miền Tây với tổng vốn hơn 94.300 tỷ đồng.
Thông tin được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố tại cuộc họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo các dự án phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó với biến đổi khí hậu vừa diễn ra tại Cần Thơ.
Các dự án đã được hai bộ Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng 13 tỉnh, thành miền Tây thống nhất đề xuất. Trong đó, vốn vay nước ngoài hơn 2,8 tỷ USD (tương đương 66.282 tỷ đồng), vốn đối ứng hơn 28.000 tỷ đồng.
Quốc lộ 61C nối Cần Thơ – Hậu Giang được đề xuất mở rộng từ 11 lên 23m. Ảnh: An Bình
Một số dự án có mức đầu tư lớn như: hệ thống đường ven biển dài 415km đi qua 7 tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, với tổng mức đầu tư gần 43.000 tỷ đồng.
Hoàn thiện đê bao sông Măng Thít (giai đoạn 2) vốn hơn 4.150 tỷ đồng (Vĩnh Long); nâng cấp mở rộng quốc lộ 61C dài hơn 37km (3.888 tỷ đồng, Hậu Giang); hạ tầng đường bộ khu vực nam sông Tiền (4.260 tỷ đồng, Đồng Tháp); xây hệ thống hồ trữ ngọt gắn với hạ tầng thủy lợi phục vụ liên kết sản xuất tiểu vùng Tứ giác Long Xuyên (hơn 2.660 tỷ đồng, An Giang).
TP Cần Thơ muốn đầu tư gần 9.800 tỷ đồng cho dự án Phát triển bền vững thích ứng biến đổi khí hậu, gồm các hợp phần: mở rộng 10,2km quốc lộ 61C (đoạn qua địa bàn), đường kết nối Ô Môn – Thới Lai – Giồng Riềng dài 22,5km, xây cầu Ô Môn qua sông Hậu kết nối Cần Thơ với Đồng Tháp.
Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp, cải tạo quốc lộ 53 (46km), quốc lộ 62 (77km) và đường Nam sông Hậu (142 km) với tổng kinh phí gần 7.160 tỷ đồng. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn muốn làm 3 dự án tổng vốn gần 6.620 tỷ đồng, gồm: cải tạo hệ thống kênh chuyển nước từ sông Hậu về bán đảo Cà Mau; cải tạo hệ thống kênh liên tỉnh khu vực giữa sông Tiền và sông Hậu; kết nối hệ thống thủy lợi Bảo Định – Gò Công – Tân Trụ (Long An).
TP Cần Thơ đề xuất xây cầu Ô Môn vượt sông Hậu kết nối Đồng Tháp, thay thế phà hiện hữu. Ảnh: An Bình
Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng áp dụng cơ chế cấp phát 90% và cho vay lại 10% đối với dự án của địa phương; ủy quyền cho các tỉnh, thành làm cơ quan chủ quản các dự án quốc lộ… Dự kiến các dự án được phê duyệt đề xuất vào tháng 6, duyệt chủ trương đầu tư tháng 12; quyết định đầu tư và ký hiệp định tháng 6 và tháng 9/2024.
Theo cơ quan này, các dự án trên góp phần hiện thực hóa Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long (công bố tháng 6/2022), với mục tiêu tăng cường liên kết vùng, thích ứng biến đổi khí hậu, đồng thời tạo được động lực phát triển cho các địa phương.
An Bình – Vnexpress